เป้าหมาย(Understanding Goals) :

ความรู้: เข้าใจและสามารถอธิบายกระบวนการจัดการชุดข้อมูลต่างๆและมีวิธีการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง

ทักษะ: การแสวงข้อมูล / การคิด/จัดการข้อมูล / การนำเสนอ

คุณลักษณะ: มีเป้าหมายในการเรียนรู้ / แรงบันดาลใจ / เอื้อเฟื้อข้อมูล

Week1


แผนเรียนรู้บูรณาการ PBL (Problem Based Learning)
หน่วย : “การจัดการชุดความรู้ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 Quarter3 ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2558

   เป้าหมายรายสัปดาห์  : เข้าใจกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน สามารถอธิบายและให้เหตุผลในสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้พร้อมทั้งมีการวางแผนการทำงานอย่างเป็นขั้นตอนรวมทั้ง สามารถออกแบบวางแผน กระบวนการเรียนรู้ตลอด10สัปดาห์ได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
1


โจทย์ : สร้างฉันทะ/แรงบันดาลใจ/วางแผนกิจกรรมการเรียนรู้
Key Questions :
- จากภาพยนตร์ที่ได้ดูนักเรียนเห็นอะไร/รู้สึกอย่างไรแล้วถ้าเป็นตัวนักเรียนจะรู้สึกอย่างไร?
- นักเรียนอยากเรียนรู้อะไรในQuarterนี้?
- นักเรียนจะตั้งชื่อหน่วยนี้ว่าอะไร เพราะเหตุใด?
สิ่งที่นักเรียนรู้แล้ว/สิ่งที่อยากเรียนรู้ใน Quarter นี้มีอะไรบ้าง?
- นักเรียนจะออกแบบ/วางแผน การเรียนรู้ตลอด 10 สัปดาห์อย่างไรให้น่าสนใจและเกิดการเรียนรู้?

เครื่องมือคิด :
Plate Mat: วิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากภาพยนตร์
Round Robin: อภิปรายร่วมกันถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จากภาพยนตร์
Chard and Chart: จัดหมวดหมู่เรื่องที่อยากเรียนรู้
Think Pair Share: ตั้งชื่อหน่วย
Show and Share: นำเสนอชื่อหน่วยของแต่ละกลุ่มพร้อมให้เหตุผล
Blackboard Share: สิ่งที่รู้แล้ว/สิ่งที่อยากเรียนรู้
 ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ภาพยนตร์เรื่องมนุษย์เงินเดือน
- Internet
- สี/ปากกา/กระดาษ
วันจันทร์
ชง:
- ครูให้นักเรียนภาพยนตร์เรื่อง “มนุษย์เงินเดือน”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “จากภาพยนตร์ที่ได้ดูนักเรียนเห็นอะไร/รู้สึกอย่างไรแล้วถ้าเป็นตัวนักเรียนจะรู้สึกอย่างไร?
เชื่อม:
- นักเรียนแบ่งกลุ่มวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากภาพยนตร์เรื่อง “มนุษย์เงินเดือน” ผ่านเครื่องมือคิด Plate Mat
- นักเรียนนำเสนอ Plate Mat
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
วันพุธ
ชง:
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนอยากเรียนรู้อะไรในQuarterนี้?
- ครูและนักเรียนอภิปรายแลกเปลี่ยนร่วมกัน
เชื่อม: นักเรียนจัดหมวดหมู่เรื่องที่อยากเรียนรู้ผ่านเครื่องมือคิด Chard and Chart
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะตั้งชื่อหน่วยนี้ว่าอะไร เพราะเหตุใด?
เชื่อม: นักเรียนร่วมกันตั้งชื่อหน่วย ผ่านเครื่องมือคิด Think Pair Share
วันพฤหัสบดี
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “สิ่งที่นักเรียนรู้แล้ว/สิ่งที่อยากเรียนรู้ใน Quarter นี้มีอะไรบ้าง?
เชื่อม: นักเรียนทำสิ่งที่รู้แล้ว/อยากเรียนรู้
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะออกแบบ/วางแผน การเรียนรู้ตลอด 10 สัปดาห์อย่างไรให้น่าสนใจและเกิดการเรียนรู้?
เชื่อม:
- นักเรียนร่วมกันออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ตลอดทั้ง 10สัปดาห์
- นักเรียนสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียนหน่วยการจัดการชุดความรู้(การบ้าน)
วันศุกร์
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
1.       นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้ ความรู้ใหม่ที่ได้คืออะไร?
2.       นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร?
เชื่อม:
- นักเรียนอภิปรายร่วมกันถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
- การร่วมกันระดมความคิดตั้งชื่อหน่วย
- การเขียนสิ่งที่รู้แล้ว/สิ่งที่อยากเรียนรู้
- การร่วมกันออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ตลอดทั้ง10สัปดาห์
- การแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
ชิ้นงาน
- สิ่งที่รู้แล้ว/สิ่งที่อยากเรียนรู้
- ปฏิทินการเรียนรู้ตลอดทั้ง10สัปดาห์
- Mind Mapping สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียนหน่วยการจัดการชุดความรู้
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์


ความรู้
เข้าใจกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน สามารถอธิบายและให้เหตุผลในสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้พร้อมทั้งมีการวางแผนการทำงานอย่างเป็นขั้นตอนรวมทั้ง สามารถออกแบบวางแผน กระบวนการเรียนรู้ตลอด10สัปดาห์ได้
ทักษะ:
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถค้นคว้าข้อมูลในเรื่องที่สนใจอยากเรียนรู้และจัดลำดับความสำคัญของเนื้อหาพร้อมทั้งนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้


ทักษะชีวิต
สามารถประยุกต์ใช้อุปกรณ์ที่มีอย่างจำกัดในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
นักเรียนแต่ละคน ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นและรับฟังทัศนะคติของผู้อื่นอย่างมีเหตุผล
ทักษะการสื่อสาร
เสนอความคิดเห็นออกแบบชื่อหน่วยและปฏิทินอย่างมีเหตุผลพร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 



กิจกรรม
       สร้างเเรงบันดาลใจ


       
       วิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากภาพยนต์ (Plate Mat)


      
        นำเสนอชิ้นงานและอภิปรายร่วมกัน



     
      จัดหมวดหมู่เรื่องที่อยากเรียนรู้




       ตั้งชื่อหน่วย








ชิ้นงาน
       Plate mat
 






Mind Mapping(ก่อนเรียน)
 

 
 

สิ่งที่รู้แล้ว/อยากเรียนรู้





 สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

 




1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้พี่ม.3 ได้เริ่มต้นสร้างแรงบันดาลใจด้วยการดูภาพยนตร์เรื่องมนุษย์เงินเดือนหลังจากดูภาพยนตร์พี่ๆได้วิเคราะห์สิ่งที่ได้ เรียนรู้จากภาพยนตร์นั้นมีอะไรบ้างผ่านเครื่องมือคิด Place Mat แล้วจึงได้อธิบายแลกเปลี่ยนกันจากนั้นจึงจัดหมวดหมู่เรื่องที่อยากเรียนรู้ผ่านเครื่องมือคิดCara and Chart เรื่องที่พี่ๆสนใจประกอบด้วยการวางแผนชีวิต การวางเป้าหมายในการเรียนรู้การเตรียมพร้อมสำหรับออกไปสู่สังคมภายนอกจากนั้นพี่ๆจึงร่วมกันวิเคราะห์ว่าในหน่วยนี้จะเรียนเกี่ยวกับเรื่องอะไรที่ ปรากฏว่าเสียงส่วนใหญ่อยากเรียนในเนื้อหาวิชาการเพื่อที่จะได้นำไปต่อยอดในการเรียนต่อ จากนั้นจึงร่วมกันตั้งชื่อหน่วย หลายคนที่ชื่อได้น่าสนใจเช่นผู้จัดการตนเอง, เป้าหมายมีไว้พุ่งชนฯลฯ จากที่เริ่มต้นด้วยการคิดคนเดียวจับคู่คิดกับเพื่อนร่วมเป็นกลุ่มใหญ่พี่ก็มาช่วยกันขมวดอีกครั้งทั้งห้องผ่านเครื่องมือคิด Black Board Share จนได้ชื่อหน่วยยออกมาว่าการจัดการชุดความรู้ จากนั้นพี่พี่จึงทบทวนตัวเองถึงสิ่งที่รู้แล้วสิ่งที่อยากเรียนรู้แล้วก็สรุปการเรียนรู้ในสัปดาห์ที่ 1 ค่ะ จากการที่วิเคราะห์ภาพยนตร์และการตั้งชื่อหน่วยคุณครูสังเกตเห็นว่าพี่ๆม.3 มีการแสดงความคิดเห็นอย่างเหมาะสม ได้ให้เหตุผลในส่วนของตนเองและยอมรับฟังเหตุผลของเพื่อนได้เป็นอย่างดีค่ะ

    ตอบลบ