เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจและสามารถบริหารจัดการทรัพยากรในการผลิตและการบริโภค การใช้ทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดได้อย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่า รวมทั้งเข้าใจหลักการของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อการดำรงชีวิตอย่างมีดุลยภาพ
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สัปดาห์ที่ 5
ตัวอย่างกิจกรรม
ตัวอย่างชิ้นงาน
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สัปดาห์ที่ 5
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
23 – 27
พ.ย. 2558
|
โจทย์ : เศรษฐศาสตร์
Key Questions :
-
เราจะจัดการทรัพยากรธรรมชาติได้อย่างไร
เพื่อใช้ให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่าสูงสุด?
- ถ้าทรัพยากรมีอย่างจำกัด
แต่ความต้องการของมนุษย์มีไม่จำกัด มนุษย์จะมีวิธีจัดสรรทรัพยากรอย่างไร?
เครื่องมือคิด :
Round Robin: อภิปรายร่วมกันถึงความสำเร็จในการเลี้ยงไก่ใน2
Quarter ที่ผ่านมา
Chart and Chart: วิเคราะห์ปัญหาจากการเลี้ยงไก่ใน2 Quarter ที่ผ่านมา
Plate math: วิเคราะห์จากคำถามเรื่องเศรฐศาสตร์
Show and Share: นักเรียนนำเสนอโครงการ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
Internet
- สี/ปากกา/กระดาษ
|
วันจันทร์
ชง:
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
- เราจะจัดการทรัพยากรธรรมชาติได้อย่างไร
เพื่อใช้ให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่าสูงสุด?
-
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถาม
เชื่อม:
- นักเรียนเล่นเกมไพ่ขายผลไม้
- นักเรียนอภิปรายร่วมกันหลังจากการเล่นเกม
วันพุธ
ชง: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันถึงความสำเร็จในการเลี้ยงไก่ใน2 Quarter ที่ผ่านมา
เชื่อม:
- นักเรียนวิเคราะห์ปัญหาจากการเลี้ยงไก่ใน2
Quarter ที่ผ่านมา (Chart and Chart)
-
นักเรียนแบ่งกลุ่มวิเคราะห์ปัญหาและออกแบบการจัดการ กระบวนการของโครงการระยะยาว
วันพฤหัสบดี
ชง: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันถึงความคืบหน้าของการดำเนินงาน
เชื่อม: นักเรียนนำเสนอโครงการ
ชง:
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม ”ถ้าทรัพยากรมีอย่างจำกัด
แต่ความต้องการของมนุษย์มีไม่จำกัด มนุษย์จะมีวิธีจัดสรรทรัพยากรอย่างไร?”
-
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถาม
เชื่อม:
- นักเรียนแบ่งกลุ่มวิเคราะห์จากคำถาม(Plate
math)
-
ถ้าทรัพยากรมีอย่างจำกัด แต่ความต้องการของมนุษย์มีไม่จำกัด
มนุษย์จะมีวิธีจัดสรรทรัพยากรอย่างไร?
-
ถ้าไม่มีระบบเงินตรา สังคมจะเป็นอย่างไร?
-
การที่เราตีค่าทรัพยากรในเชิงคุณค่าหรือมูลค่า
ส่งผลต่อการจัดสรรทรัพยากรเหมือนหรือต่างกันอย่างไร?
-
เราจะจัดการทรัพยากรธรรมชาติได้อย่างไร
เพื่อใช้ให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่าสูงสุด?
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอ Plate math
วันศุกร์
ชง:
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
-
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้ ความรู้ใหม่ที่ได้คืออะไร?
-
นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร?
เชื่อม:
-
นักเรียนอภิปรายร่วมกันถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- การเล่นเกมไผ่ขายผลไม้
-
การวิเคราะห์ปัญหาจากการเลี้ยงไก่ใน2 Quarter ที่ผ่านมา
-
การออกแบบโครงการจัดกระบวนการโครงการระยะยาว
- การนำเสนอโครงการ
- การแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
ชิ้นงาน
- ชาร์ตกระบวนการของโครงการระยะยาว
- Plate math
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถบริหารจัดการทรัพยากรในการผลิตและการบริโภค การใช้ทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดได้อย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่า รวมทั้งเข้าใจหลักการของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อการดำรงชีวิตอย่างมีดุลยภาพ
ทักษะ:
ทักษะการจัดการข้อมูล
- มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผล
-
มีการจัดกลุ่มความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร ที่ได้จากการสืบค้น
จำแนกเป็นประเด็นความรู้เดิม กับประเด็นที่เป็นความรู้ใหม่
หรือนำเสนอประเด็นที่เป็นสาระสำคัญได้อย่างสอดคล้องน่าเชื่อถือ
ทักษะชีวิต
-
ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
-
สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
-
กล้ารับผิด รับชอบต่อการเรียนรู้และงานที่ทำ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะการสื่อสาร
-
มีเป้าหมายในการส่งสารและเลือกรับสารภายใต้บริบทที่แตกต่างกันอย่างมีประสิทธิภาพ
-
มีความถูกต้องชัดเจนในการสื่อความหมายทั้งการพูด การเขียน
และการแสดงออก
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ตัวอย่างกิจกรรม
ตัวอย่างชิ้นงาน
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
จากคำถามครูใหญ่ในสัปดาห์ที่ผ่านมาทำให้พี่ๆต้องทำการบ้านอย่างหนักในช่วงวันเสาร์อาทิตย์ และครูดอกไม้เล็งเห็นว่าครูพอ มีความรู้และความเข้าใจ
ตอบลบเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์จึงได้เชิญครูพอมาเพื่อแลกเปลี่ยนและเรียนรู้ร่วมกับพี่ๆ ครูพอได้อธิบายเรื่องราวการเมืองการปกครองให้พี่ๆม.3 เห็น Time Line เรื่องราวที่สอดคล้องและสัมพันธ์กันกับประวัติศาสตร์จากนั้นพี่ๆม.3ได้นำเสนอและตอบคำถามกับครูใหญ่ด้วยความมั่นใจมากยิ่งขึ้น พี่ๆช่วยกันตอบคำถามและค้นคว้าข้อมูลช่วยกันเป็นอย่างดี จากที่พี่ๆได้นำเสนอแล้วครูใหญ่จึงได้อธิบายเพิ่มเติมเพื่อสร้างความเข้าใจมากยิ่งขึ้น ครูใหญ่แนะนำให้พี่ๆดูภาพยนตร์เรื่อง The emperor ซึงเป็นภาพยนตร์เกี่ยวกับการเปลี่ยนจากระบบจักรพรรดิมาเป็นระบบประชาธิปไตยในประเทศญี่ปุ่น และอีกหนึ่งเรื่องคือ The lass emperor เป็นเรื่องราวของปูยี จักรพรรดิคนสุดท้ายของประเทศจีน
พี่ๆม.3 มีการจัดระบบข้อมูลได้ดีขึ้นเพราะหลังจากที่ได้เรียนรู้ร่วมกับครูใหญ่แลtครูพอ พี่ๆสามารถเขียนสรุปความเข้าใจลงในกระดาษA4 ในรูปแบบของตนเองที่สามารถเข้าใจได้ง่าย