เป้าหมาย(Understanding Goals) :

ความรู้: เข้าใจและสามารถอธิบายกระบวนการจัดการชุดข้อมูลต่างๆและมีวิธีการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง

ทักษะ: การแสวงข้อมูล / การคิด/จัดการข้อมูล / การนำเสนอ

คุณลักษณะ: มีเป้าหมายในการเรียนรู้ / แรงบันดาลใจ / เอื้อเฟื้อข้อมูล

week5

เป้าหมายรายสัปดาห์: ข้าใจและสามารถบริหารจัดการทรัพยากรในการผลิตและการบริโภค  การใช้ทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดได้อย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่า  รวมทั้งเข้าใจหลักการของเศรษฐกิจพอเพียง  เพื่อการดำรงชีวิตอย่างมีดุลยภาพ

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สัปดาห์ที่ 5
Week
Input
Process
Output
Outcome
5

23 – 27
พ.ย. 2558

โจทย์ : เศรษฐศาสตร์
 Key Questions :
- เราจะจัดการทรัพยากรธรรมชาติได้อย่างไร เพื่อใช้ให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่าสูงสุด?
- ถ้าทรัพยากรมีอย่างจำกัด แต่ความต้องการของมนุษย์มีไม่จำกัด มนุษย์จะมีวิธีจัดสรรทรัพยากรอย่างไร?
เครื่องมือคิด :
Round Robin: อภิปรายร่วมกันถึงความสำเร็จในการเลี้ยงไก่ใน2 Quarter ที่ผ่านมา
Chart and Chart: วิเคราะห์ปัญหาจากการเลี้ยงไก่ใน2 Quarter ที่ผ่านมา
Plate math: วิเคราะห์จากคำถามเรื่องเศรฐศาสตร์
Show and Share: นักเรียนนำเสนอโครงการ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- Internet
- สี/ปากกา/กระดาษ
วันจันทร์
ชง:
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
- เราจะจัดการทรัพยากรธรรมชาติได้อย่างไร เพื่อใช้ให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่าสูงสุด?
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถาม
เชื่อม:
- นักเรียนเล่นเกมไพ่ขายผลไม้
- นักเรียนอภิปรายร่วมกันหลังจากการเล่นเกม
วันพุธ
ชง: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันถึงความสำเร็จในการเลี้ยงไก่ใน2 Quarter ที่ผ่านมา
เชื่อม:
- นักเรียนวิเคราะห์ปัญหาจากการเลี้ยงไก่ใน2 Quarter ที่ผ่านมา (Chart and Chart)
- นักเรียนแบ่งกลุ่มวิเคราะห์ปัญหาและออกแบบการจัดการ กระบวนการของโครงการระยะยาว


วันพฤหัสบดี
ชง: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันถึงความคืบหน้าของการดำเนินงาน
เชื่อม: นักเรียนนำเสนอโครงการ
ชง:
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม ”ถ้าทรัพยากรมีอย่างจำกัด แต่ความต้องการของมนุษย์มีไม่จำกัด มนุษย์จะมีวิธีจัดสรรทรัพยากรอย่างไร?
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถาม
เชื่อม:
- นักเรียนแบ่งกลุ่มวิเคราะห์จากคำถาม(Plate math)
-          ถ้าทรัพยากรมีอย่างจำกัด แต่ความต้องการของมนุษย์มีไม่จำกัด มนุษย์จะมีวิธีจัดสรรทรัพยากรอย่างไร?
-          ถ้าไม่มีระบบเงินตรา สังคมจะเป็นอย่างไร?
-          การที่เราตีค่าทรัพยากรในเชิงคุณค่าหรือมูลค่า ส่งผลต่อการจัดสรรทรัพยากรเหมือนหรือต่างกันอย่างไร?
-          เราจะจัดการทรัพยากรธรรมชาติได้อย่างไร เพื่อใช้ให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่าสูงสุด?
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอ Plate math
วันศุกร์
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้ ความรู้ใหม่ที่ได้คืออะไร?
- นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร?
เชื่อม:
- นักเรียนอภิปรายร่วมกันถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
- การเล่นเกมไผ่ขายผลไม้
- การวิเคราะห์ปัญหาจากการเลี้ยงไก่ใน2 Quarter ที่ผ่านมา
- การออกแบบโครงการจัดกระบวนการโครงการระยะยาว
- การนำเสนอโครงการ
- การแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
ชิ้นงาน
- ชาร์ตกระบวนการของโครงการระยะยาว
- Plate math
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ความรู้
ข้าใจและสามารถบริหารจัดการทรัพยากรในการผลิตและการบริโภค  การใช้ทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดได้อย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่า  รวมทั้งเข้าใจหลักการของเศรษฐกิจพอเพียง  เพื่อการดำรงชีวิตอย่างมีดุลยภาพ
ทักษะ:
ทักษะการจัดการข้อมูล
- มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผล
- มีการจัดกลุ่มความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร   ที่ได้จากการสืบค้น จำแนกเป็นประเด็นความรู้เดิม กับประเด็นที่เป็นความรู้ใหม่ หรือนำเสนอประเด็นที่เป็นสาระสำคัญได้อย่างสอดคล้องน่าเชื่อถือ

ทักษะชีวิต
- ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
- สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
- กล้ารับผิด รับชอบต่อการเรียนรู้และงานที่ทำ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะการสื่อสาร
- มีเป้าหมายในการส่งสารและเลือกรับสารภายใต้บริบทที่แตกต่างกันอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความถูกต้องชัดเจนในการสื่อความหมายทั้งการพูด การเขียน และการแสดงออก


คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 


ตัวอย่างกิจกรรม












ตัวอย่างชิ้นงาน







สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์













1 ความคิดเห็น:

  1. จากคำถามครูใหญ่ในสัปดาห์ที่ผ่านมาทำให้พี่ๆต้องทำการบ้านอย่างหนักในช่วงวันเสาร์อาทิตย์ และครูดอกไม้เล็งเห็นว่าครูพอ มีความรู้และความเข้าใจ
    เรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์จึงได้เชิญครูพอมาเพื่อแลกเปลี่ยนและเรียนรู้ร่วมกับพี่ๆ ครูพอได้อธิบายเรื่องราวการเมืองการปกครองให้พี่ๆม.3 เห็น Time Line เรื่องราวที่สอดคล้องและสัมพันธ์กันกับประวัติศาสตร์จากนั้นพี่ๆม.3ได้นำเสนอและตอบคำถามกับครูใหญ่ด้วยความมั่นใจมากยิ่งขึ้น พี่ๆช่วยกันตอบคำถามและค้นคว้าข้อมูลช่วยกันเป็นอย่างดี จากที่พี่ๆได้นำเสนอแล้วครูใหญ่จึงได้อธิบายเพิ่มเติมเพื่อสร้างความเข้าใจมากยิ่งขึ้น ครูใหญ่แนะนำให้พี่ๆดูภาพยนตร์เรื่อง The emperor ซึงเป็นภาพยนตร์เกี่ยวกับการเปลี่ยนจากระบบจักรพรรดิมาเป็นระบบประชาธิปไตยในประเทศญี่ปุ่น และอีกหนึ่งเรื่องคือ The lass emperor เป็นเรื่องราวของปูยี จักรพรรดิคนสุดท้ายของประเทศจีน
    พี่ๆม.3 มีการจัดระบบข้อมูลได้ดีขึ้นเพราะหลังจากที่ได้เรียนรู้ร่วมกับครูใหญ่แลtครูพอ พี่ๆสามารถเขียนสรุปความเข้าใจลงในกระดาษA4 ในรูปแบบของตนเองที่สามารถเข้าใจได้ง่าย

    ตอบลบ