เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและปฏิบัติตนตามหน้าที่ของการเป็นพลเมืองดี
มีค่านิยมที่ดีงาม และธำรงรักษาประเพณีและวัฒนธรรมไทย
ดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันในสังคมไทยได้อย่างมีวิจารณญาณ
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
|
โจทย์ : หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม
และการดำเนินชีวิตในสังคม
Key Questions :
-
ทำอย่างไร เราจึงจะสามารถอยู่ร่วมกันในสังคมไทย
และสังคมโลกอย่างสันติสุข
-
การปฏิบัติตัวให้เป็นพลเมืองที่ดีในการใช้ชีวิตในสังคมปัจจุบันเป็นอย่างไร?
เครื่องมือคิด :
Round Robin: อภิปรายร่วมกันจากคลิป VDO
ที่ได้ดู
Plate mat: วิเคราะห์คำว่า หน้าที่พลเมือง
Show and Share: นำเสนอ Plate mat
Wall Thinking: ติดชิ้นงานการ์ตูนช่อง,
อินโฟว์กราฟฟิก, แผ่นพับ, แบบสอบถาม ,ชาร์ตรูปภาพ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- คลิป VDO “สามัคคีคือพลัง”
-
Internet
-
สี/ปากกา/กระดาษ
|
วันจันทร์
ชง:
- ครูให้นักเรียนดูคลิป VDO “สามัคคีคือพลัง”
- นักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคลิป VDO ที่ได้ดู
เชื่อม:
-
นักเรียนแบ่งกลุ่มวิเคราะห์คำว่า หน้าที่พลเมือง ผ่านเครื่องมือคิด Plate mat
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอ
Plate mat ผ่านเครื่องมือคิด Show and Share
ใช้: นักเรียนตั้งคำถามเกี่ยวกับหน้าที่พลเมืองในมุมมองของตนเอง
วันพุธ
ชง:
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
-
การเป็นพลเมืองที่ดีต้องทำอย่างไร?
-
ทำอย่างไร
เราจึงจะสามารถอยู่ร่วมกันในสังคมไทย และสังคมโลกอย่างสันติสุข
-
พลเมืองที่ดีมีหน้าที่อย่างไรต่อตนเองและรัฐ
-
การปฏิบัติตนตามหน้าที่พลเมืองที่ดีจะส่งผลอย่างไรบ้าง
-
ปัจจัยสำคัญที่มนุษย์อยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสันติสุขคือปัจจัยใด?
-
การปฏิบัติตัวให้เป็นพลเมืองที่ดีในการใช้ชีวิตในสังคมปัจจุบันเป็นอย่างไร?
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
- นักเรียนแบ่งกลุ่ม
กลุ่มละ3 คนศึกษาสืบค้นข้อมูลจากคำถาม
วันพฤหัสบดี
ชง:
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะจัดทำชิ้นงานอย่างไรที่แสดงถึงความเข้าใจ?”
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
เชื่อม:
- นักเรียนแต่ละจับฉลากเลือกรูปแบบชิ้นงานที่จะจัดทำ
(การ์ตูนช่อง,
อินโฟว์กราฟฟิก, แผ่นพับ, แบบสอบถาม ,ชาร์ตรูปภาพ)
- นักเรียนจำทำชิ้นงาน
ชง:
- ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มรายงานความคืบหน้าของการทำงานรวมทั้งปัญหาและอุปสรรคที่พบเจอ
- ครูและเพื่อนให้ข้อเสนอแนะในการแก้ปัญหาร่วมกัน
วันพฤหัสบดี
ชง:
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
-
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้ ความรู้ใหม่ที่ได้คืออะไร?
-
นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร?
เชื่อม:
- นักเรียนอภิปรายร่วมกันถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
-
นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
-
นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
-
การแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจาการดูคลิป VDO
-
การอภิปรายร่วมกันจากคำถาม
-
การจัดกระทำชิ้นงานที่แสดงความเข้าใจของตนเอง
-
การแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
ชิ้นงาน
- โครงการ “สิทธิและหน้าที่ของเรา”
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจและปฏิบัติตนตามหน้าที่ของการเป็นพลเมืองดี
มีค่านิยมที่ดีงาม และธำรงรักษาประเพณีและวัฒนธรรมไทย
ดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันในสังคมไทยได้อย่างมีวิจารณญาณ
ทักษะ:
ทักษะการจัดการข้อมูล
วิเคราะห์ข้อมูลที่ศึกษาและจัดการข้อมูลในรูปแบบของตนเอง
ทักษะชีวิต
ใช้อุปกรณ์ที่มีอยู่อย่างจำกัดสร้างสรรค์ชิ้นงานได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
นักเรียนแต่ละคน
ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นและรับฟังทัศนะคติของผู้อื่นอย่างมีเหตุผล
ทักษะการสื่อสาร
นำเสนอข้อมูลหน้าชั้นเรียนได้ชัดเจนด้วยนำเสียงและท่าทางที่เหมาะสม
คุณลักษณะ
-
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ตัวอย่างชิ้นงาน
จัดการชุดความรู้ในรูปแบบของตนเอง
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
สัปดาห์ที่ 3 คุณครูเริ่มต้นด้วยคำถามที่ทุกคนต้องทำหน้าฉงนว่า การเป็นพลเมืองที่ดีต้องทำอย่างไร พี่ฟิวส์: ครูครับแล้วพลเมืองที่ดีคืออะไรครับ เพื่อนหลายคนจึงบอกว่าก็การทำตามกฎหมายใช่ไหมค่ะแล้วถ้าไม่ทำตามนี้จะกลายเป็นเมืองไม่ดีเลยใช่ไหมค่ะ คุณครูจึงเปิดคลิป “สามัคคีคือพลัง” จากนั้นจึงได้อภิปรายร่วมกันว่าได้เรียนรู้อะไรบ้างจาการดูคลิปครั้งนี้ พี่ฟ้ารุ้ง: การที่เราอยู่ในสังคมร่วมกันบางครั้งเราต้องเคารพกันและกันค่ะ อาจไม่ต้องบังคับด้วยกฎหมายค่ะ แต่เราควรเคารพสิทธิของกันและกันค่ะ
ตอบลบพี่ๆจึงแบ่งกลุ่มจับฉลากชุดคำถามเพื่อศึกษาและจัดกระทำชิ้นงานที่แสดงถึงความเข้าใจแต่ในสัปดาห์นี้หลังจากที่พี่ๆได้หาข้อมูลและนำมาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันแล้วพี่ๆต้องตั้งคำถามกลุ่มละหนึ่งคำถามเพื่อให้เพื่อนได้นำไปศึกษาต่อ ตัวอย่างคำถามของพี่ๆค่ะ สังคมจะเป็นอย่างไรถ้าไม่มีกฎหมาย?, ทำไมต้องมีบัตรประชาชน? ฯลฯ พี่ๆต้องใช้เวลาในการศึกษาข้อมูลค่อนข้างนานและต้องจัดกระทำข้อมูลพอสมควรจึงจะสามารถตอบคำถามและตั้งคำถามใหม่ได้ ในสัปดาห์นี้ได้เห็นทักษะการแก้ปัญหาของพี่ๆหลายอย่าง เช่นการสืบค้นข้อมูล เนื่องจากระบบอินเทอร์เน็ตที่บ้านมัธยมใช่ไม่ได้จึงต้องยืมหนังสือห้องสมุด หรือบางครั้งต้องยกคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คของตนเองไปหน้าห้องดนตรีเพื่อหาสัญญาณ