เป้าหมาย(Understanding Goals) :

ความรู้: เข้าใจและสามารถอธิบายกระบวนการจัดการชุดข้อมูลต่างๆและมีวิธีการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง

ทักษะ: การแสวงข้อมูล / การคิด/จัดการข้อมูล / การนำเสนอ

คุณลักษณะ: มีเป้าหมายในการเรียนรู้ / แรงบันดาลใจ / เอื้อเฟื้อข้อมูล

week8

เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น  ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อมกับสิ่งมีชีวิต   ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ในระบบนิเวศ มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ได้

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สัปดาห์ที่ 8
Week
Input
Process
Output
Outcome
8

14 – 18
ธ.ค.2558

โจทย์ : ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม Key Questions :
- สิ่งแวดล้อมและสิ่งมีชีวิตต่างๆในระบบนิเวศมีความสัมพันธ์กันการอย่างไร?
- จะทำอย่างไรเมื่อความต้องการของมนุษย์อยู่เหนือข้อจำกัดของทรัพยากร?
เครื่องมือคิด :
Round Robin: อภิปรายร่วมกันจากภาพ
Chard and Chart: วิธีการจัดการทรัพยากร
Plate mat: วิเคราะห์สิ่งเรียนรู้จากภาพยนตร์                      
Show and Share:
Wall Thinking:
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ภาพ “ระบบนิเวศ”
- ภาพยนตร์ “เอคโค่ จิ้วก้องโลก”
- Internet
- สี/ปากกา/กระดาษ
วันจันทร์
ชง:
- ครูให้นักเรียนดูภาพ

- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
เชื่อม:
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ทรัพยากรบางชนิดมีหมดไป เช่น น้ำมันจะหมดลงในอีก 40 ปี เราจะมีวิธีการจัดการอย่างไร?”(Chard and Chart )
วันพุธ
ชง:
- ครูเปิดภาพยนตร์ เอคโค่ จิ้วก้องโลกให้นักเรียนดู
เชื่อม:
- นักเรียนแบ่งกลุ่มวิเคราะห์สิ่งเรียนรู้จากภาพยนตร์ (Plate mat)

วันพฤหัสบดี
ชง:
- “ครูกระตุ้นด้วยคำถาม นักเรียนจะตั้งคำถามอย่างไรเพื่อให้เข้าใจในเนื้อหาที่เรียน?
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
เชื่อม:
- นักเรียนแบ่งกลุ่มหาข้อมูลเพื่อตั้งคำถามเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอคำถามในรอบแรก ครูและเพื่อนทดลองตอบคำถาม และอภิปรายร่วมกันถึงปัญหา
- นักเรียนดำเนินการศึกษาค้นคว้าข้อมูลเพื่อตั้งคำถามที่ลึกมากยิ่งขึ้น
- นักเรียนนำเสนอคำถาม
วันศุกร์
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้ ความรู้ใหม่ที่ได้คืออะไร?
- นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร?
เชื่อม:
- นักเรียนอภิปรายร่วมกันถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ภาระงาน
- การอภิปรายร่วมกันจากรูปภาพ
- การวิเคราะห์และอภิปรายร่วมกันจากการดูภาพยนตร์
- การตั้งคำถามเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
- การแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
ชิ้นงาน
- Plate matวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากภาพยนตร์
-คำถามเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ความรู้
เข้าใจสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น   ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อมกับสิ่งมีชีวิต   ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ในระบบนิเวศ มีกระบวนการสืบเสาะ
หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ได้
ทักษะ:
ทักษะการจัดการข้อมูล
- มีการจัดกลุ่มความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร   ที่ได้จากการสืบค้น จำแนกเป็นประเด็นความรู้เดิม กับประเด็นที่เป็นความรู้ใหม่ หรือนำเสนอประเด็นที่เป็นสาระสำคัญได้อย่างสอดคล้องน่าเชื่อถือ
ทักษะชีวิต
- มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการทำงานได้
- ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้
ทักษะการสื่อสาร
- มีความถูกต้องชัดเจนในการสื่อความหมายทั้งการพูด การเขียน และการแสดงออก
- เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่า ทัศนคติ จากสิ่งที่ได้ฟัง สิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้
ทักษะ ICT
- เลือกใช้ และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
- วิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูล ได้อย่างมีวิจารณญาณและรู้เท่าทัน
- ประยุกต์ใช้ทักษะ ICT เพื่อสร้างสรรค์ชิ้นงานได้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 


ตัวอย่างกิจกรรม


















ตัวอย่างชิ้นงาน











สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์







1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์พี่ๆต้องเข้าสู่เนื้อหาเรื่องโลกและการเปลี่ยนแปลง คุณครูและพี่ๆเริ่มต้นด้วยการพูดคุยกันว่าโลกของเราเกิดขึ้นมาได้อย่าไร, โลกเราอยู่ที่ไหน, ฯลฯ
    จากนั้นจึงช่วยกันจัดเรียงลำดับเนื้อหาในให้ครอบคลุมกับเรื่องที่จะศึกษาผ่านเครื่องมือคิด Black Board Share แล้วพี่ๆจึงได้แบ่งกลุ่มตามศึกษาตามเนื้อหาที่ตนเองได้รับ พี่ๆหลายคนบอกว่าเนื้อหายากมาก อ่านเองเข้าใจอยู่บางส่วนแต่ไม่แน่ใจว่าจะนำเสนอได้ดีเพียงใด จึงคิดหาวิธีเพื่อแก้ปัญหา ออกแบบวาดรูปทำสื่อเพื่อให้เพื่อนๆได้เห็นภาพจริง เช่นกลุ่มพี่ฟิมวาดรูปโครงสร้างโลกลงชาร์ตแผ่นใหญ่ พร้อมทั้งอธิบายแต่ละส่วนอย่างเป็นขั้นตอน กลุ่มพี่นัปจัดการทำชาร์ตเรื่องชั้นบรรยากาศไว้อย่างเป็นสัดส่วนทำให้เพื่อนๆเห็นภาพว่าทำไมเราจึงเกิดภาวะโลกร้อนและอีกหลายเหตุการณ์ภายในโลก พี่มายด์หยิบตัวอย่างหินพร้อมทั้งแยกหินแต่ละชนิดออกมาเป็น Flow Chart ทำให้เพิ่มเติมความเข้าใจมายิ่งขึ้น ครูณี ช่วยตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นการคิดของพี่ๆว่า เพชรใช่หินหรือไม่?, หินกับแร่ต่างกันอย่างไร?
    ถึงแม้ในสัปดาห์นี้ครูใหญ่ไม่ได้เข้าฟังพี่ๆนำเสนอแต่ทุกคนก็ยังมีความตั้งใจและกระตือรือร้นเป็นอย่างดี หลังจากที่ครูนีถามคำถามพี่ๆหลายคนที่มีอินเทอร์เน็ตที่บ้านแล้วบ้าง และยังโหลดข้อมูลมาเก็บไว้เพื่อนำมาให้เพื่อนอ่านที่โรงเรียนอีกด้วย

    ตอบลบ