เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจความสัมพันธ์ของสารและสมบัติของสาร,แรงและการเคลื่อนที่และพลังงานพร้อมทั้งมีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สัปดาห์ที่ 9
ตัวอย่างกิจกรรม
ตัวอย่างชิ้นงาน
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
21 – 25
ธ.ค. 2558
|
โจทย์ :
- สารและสมบัติของสาร
- แรงและการเคลื่อนที่
- พลังงาน
Key Questions :
-
สมบัติของสารแต่ละชนิดเป็นอย่างไร?
-
การเปลี่ยนแปลงของสารเกิดขึ้นอย่างไร?
-ทำไมจึงต้องใช้พลังงานในการดำเนินชีวิต
เครื่องมือคิด :
Round Robin: อภิปรายร่วมกันถึงเครื่องมือคิด
Brain Strom: ระดมสมองเพื่อหาเครื่องมือคิดในการทบทวนเนื้อหา
Show and Share: นำเสนอเครื่องมือคิดที่คิดค้นขึ้นใหม่
Black Board Share: อภิปรายร่วมกันถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน
Quarter
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
Internet
- สี/ปากกา/กระดาษ
|
วันจันทร์
ชง:
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนจะใช้เครื่องมือใดในการทบทวนเรื่อง,
สารและสมบัติของสาร,แรงและการเคลื่อนที่และพลังงานที่เราเคยเรียนผ่านมาแล้ว?”
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
เชื่อม: นักเรียนแบ่งกลุ่มระดมสมองเพื่อค้นหาเครื่องมือคิดที่จะทบทวนเนื้อหา
วันพุธ
ชง: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันถึงเครื่องมือคิด
เชื่อม: ครูและนักเรียนทบทวนเนื้อหาเรื่อง
สารและสมบัติของสาร,แรงและการเคลื่อนที่และพลังงานเครื่องมือคิดของแต่ละกลุ่ม
ใช้: นักเรียนออกแบบคิดค้นเครื่องมือคิดขึ้นเอง
ชง:
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนจะออกแบบใบงานอย่างไรเพื่อให้ครอบคลุมถึงเนื้อหาทั้งหมดและมีระดับความยากง่ายที่เหมาะสม?”
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
เชื่อม:
-
นักเรียนแบ่งกลุ่มเพื่อศึกษาเรื่องสารและสมบัติของสาร,แรงและการเคลื่อนที่,พลังงานแล้วนำเสนอความเข้าใจในรูปแบบรายงาน
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอชิ้นงานและอภิปรายร่วมกัน
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มออกแบบใบงานในเนื้อหาที่ตนเองได้รับ
วันพฤหัสบดี
ชง:
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนจะสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในQuarter นี้อย่างไร?”
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
ผ่านเครื่องมือคิด Black Board Share
เชื่อม: นักเรียนจัดกระทำข้อมูลจากที่เพื่อนร่วมแชร์ในรูปแบบของตนเอง
วันศุกร์
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
-
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้ ความรู้ใหม่ที่ได้คืออะไร?
-
นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร?
เชื่อม:
-
นักเรียนอภิปรายร่วมกันถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
-
นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- การทบทวนเนื้อหาเรื่อง
สารและสมบัติของสาร,แรงและการเคลื่อนที่และพลังงาน
- การศึกษาเรื่อง สารและสมบัติของสาร,แรงและการเคลื่อนที่และพลังงาน
เพื่อจัดทำรายงาน
- การออกแบบใบงาน
-
การแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
ชิ้นงาน
- รูปเล่มรายงาน
- ใบงานที่ออกแบบด้วยตนเอง
-
นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจความสัมพันธ์ของสารและสมบัติของสาร,แรงและการเคลื่อนที่และพลังงานพร้อมทั้งมีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์
สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ทักษะ:
ทักษะการจัดการข้อมูล
-
มีการจัดกลุ่มความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร ที่ได้จากการสืบค้น
จำแนกเป็นประเด็นความรู้เดิม กับประเด็นที่เป็นความรู้ใหม่
หรือนำเสนอประเด็นที่เป็นสาระสำคัญได้อย่างสอดคล้องน่าเชื่อถือ
ทักษะชีวิต
-
มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการทำงานได้
-
ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้
ทักษะการสื่อสาร
-
มีความถูกต้องชัดเจนในการสื่อความหมายทั้งการพูด การเขียน
และการแสดงออก
-
เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่า ทัศนคติ จากสิ่งที่ได้ฟัง
สิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้
ทักษะ
ICT
- เลือกใช้ และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
- วิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูล ได้อย่างมีวิจารณญาณและรู้เท่าทัน
- ประยุกต์ใช้ทักษะ ICT เพื่อสร้างสรรค์ชิ้นงานได้
คุณลักษณะ
-
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ตัวอย่างชิ้นงาน
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
สัปดาห์สุดท้ายของการเรียนในเนื้อหาของ Quarter 3 สัปดาห์นี้ครูใหญ่ได้เข้าร่วมฟังพี่ๆม.3 นำเสนอและช่วยเพิ่มเติมในส่วนของเนื้อหาที่พี่ๆยังตกหล่น พร้อมทั้งถือหินชนิดต่างๆมาหลายกล่องให้พี่ๆได้สัมผัสจริง หินแต่ละก้อนที่ครูใหญ่นำมาล้วนมีเรื่องราวทั้งสิ้น เช่นหินแปรที่มาจากเทือกเขาหิมาลัย, หินที่มาจากนอกโลก, อำพัน, ฯลฯ พี่ๆต่างตื่นเต้นและสนใจเป็นอย่างดี พี่ฝนบอกว่าไม่รู้ว่าถ้าไม่ได้เรียนเรื่องนี้จะมีโอกาสได้เห็นหินที่มาจากนอกโลกรึป่าว ครูใหญ่ได้ฝากคำถามกับพี่ม.3 ไว้อีกด้วย คือ เส้นทางสายไหมเกิดขึ้นที่ใดอย่างไร?, เส้นทางสายอำพันเกิดขึ้นที่ใดอย่างไร?, เสียงเดินทางอย่างไรแล้วเสียงหายไปไหน?, การสูญพันธ์ของทั้งห้ายุคเกิดขึ้นอย่างไร?, พี่ๆจึงได้ศึกษาข้อมูลเพื่อตอบคำถามครูใหญ่ และจัดการความเข้าใจเรื่องโลกและการเปลี่ยนแปลงลงในกระดาษขนาดA4
ในวันอังคารครูดอกไม้ได้พาพี่ๆเดินสำรวจหินรอบโรงเรียน พี่ๆได้ลองแคะลองขูดและสัมผัสจริงๆ ทำให้ได้รู้ว่าที่โรงเรียนเราก็มีหินหลายชนิดเช่นกัน จากนั้นมหกรรมแห่งการสรุปความเข้าใจใน Quarter นี้ สรุปร่วมกันผ่านเครื่องมือคิด Round Robin จากนั้นแต่ละคนจึงทำชิ้นงานของตนเอง มีทั้งในรูปแบบของอินโฟวกราฟฟิกและ Mind Mapping จัดกระทำชิ้นงานของตนเองเสร็จเรียบร้อยแล้วพี่ๆจึงช่วยกันทำความสะอาดบ้านเก็บของเตรียมสถานที่และเตรียมอุปกรณ์ในการเปิดบ้านเพื่อถ่ายทอดความงอกงามใน Quarterนี้ค่ะ