เป้าหมาย(Understanding Goals) :

ความรู้: เข้าใจและสามารถอธิบายกระบวนการจัดการชุดข้อมูลต่างๆและมีวิธีการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง

ทักษะ: การแสวงข้อมูล / การคิด/จัดการข้อมูล / การนำเสนอ

คุณลักษณะ: มีเป้าหมายในการเรียนรู้ / แรงบันดาลใจ / เอื้อเฟื้อข้อมูล

week6

เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจความหมาย  ความสำคัญของ เวลาและยุคสมัยทางประวัติศาสตร์  สามารถใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์มาวิเคราะห์เหตุการณ์ต่างๆได้อย่างเป็นระบบ                                                                                                                                                                     
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สัปดาห์ที่ 6
Week
Input
Process
Output
Outcome
6

30 .
4ธ.ค. 2558

โจทย์ : ประวัติศาสตร์/ภูมิศาสตร์
Key Questions :
- เหตุการณ์ในอดีตส่งผลถึงปัจจุบันอย่างไร?
- คนไทยกับคนต่างชาติแตกต่างกันอย่างไร?
เครื่องมือคิด :
Round Robin: อภิปรายร่วมกันจากคำถาม
Show and Share: นำเสนอ Power Point
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- คลิป VDO “จดหมายเหตุกรุงเสีย”
- Internet
- สี/ปากกา/กระดาษ 
วันจันทร์
ชง:
- ครูให้นักเรียนดูคลิป VDO “จดหมายเหตุกรุงเสีย”

เชื่อม:
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
      -  เราเรียนรู้ประวัติศาสตร์เพื่ออะไร?
      -    จริงหรือ? ประวัติศาสตร์ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจนถึงปัจจุบัน?
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
วันพุธ
ชง:
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “เหตุการณ์ในอดีตส่งผลถึงปัจจุบันอย่างไร?
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถาม
เชื่อม:
- นักเรียนเลือกคำถามคนละหนึ่งข้อแล้วทำการศึกษาค้นคว้า พร้อมทั้งนำเสนอความเข้าใจในรูปแบบ   Power Point
-          เชื่อได้อย่างไรว่าประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นในอดีตคือเหตุการณ์จริง?
     -          ประวัติศาสตร์มักซ้ำรอยเสมอ คิดเห็นอย่างไรกับข้อความนี้?
     -          จากมนุษย์ถ้ำ มาจนถึงมนุษย์ในสมัยปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?
-     เหตุการณ์ในอดีตส่งผลถึงปัจจุบันอย่างไร?
    -          การเปลี่ยนแปลงของแต่ละยุคสมัยส่งผลต่อพัฒนาการของมนุษยชาติอย่างไร?
     -          คนไทยคือใคร มาจากไหน?
     -          คนไทยกับคนต่างชาติแตกต่างกันอย่างไร?
     -          โลกเรามีหน้าตาอย่างไร?
     -          ทำไมอดีตอีสานจึงเป็นทะเล?
     -          โลกเกิดขึ้นมาได้อย่างไร?
     -          ความสัมพันธ์ของสรรพสิ่งซึ่งมีผลต่อกันและกันในระบบธรรมชาติเกิดขึ้นอย่างไร?
    -          ทำไมจึงมีสิ่งมีชีวิตต่างๆบนโลก?
    -          ทำไมโลกถึงเป็นดาวเคราะห์ที่เหมาะสมต่อการเกิดของสิ่งมีชีวิต?
     -          เราคือธรรมชาติ ธรรมชาติคืออะไร ข้อความประโยคนี้หมายความว่าอย่างไร?
     -          ทำไมแต่ละชนชาติจึงมีวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน?
วันพฤหัสบดี
ชง: ครูและนักเรียนอภิปรายแลกเปลี่ยนกันปัญหาและความคืบหน้าของการดำเนินงาน
เชื่อม:
- นักเรียนทำPower Point(ต่อ)
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอ Power Point
วันศุกร์
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้ ความรู้ใหม่ที่ได้คืออะไร?
- นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร?
เชื่อม:
- นักเรียนอภิปรายร่วมกันถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ภาระงาน
- การดูคลิปVDO “จดหมายเหตุกรุงเสีย”
- การอภิปรายร่วมกันจากคลิปที่ได้ดู
- การจัดกระทำข้อมูลเพื่อสร้างความเข้าใจในการจัดทำ
- การแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์

ชิ้นงาน
- Power Point
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ความรู้
เข้าใจความหมาย  ความสำคัญของ     เวลาและยุคสมัยทางประวัติศาสตร์  สามารถใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์มาวิเคราะห์เหตุการณ์ต่างๆได้อย่างเป็นระบบ                                                                                                                                                                      ทักษะ:
ทักษะการจัดการข้อมูล
- มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผล
- มีการจัดกลุ่มความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร   ที่ได้จากการสืบค้น จำแนกเป็นประเด็นความรู้เดิม กับประเด็นที่เป็นความรู้ใหม่ หรือนำเสนอประเด็นที่เป็นสาระสำคัญได้อย่างสอดคล้องน่าเชื่อถือ

ทักษะชีวิต
- ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
- สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
- กล้ารับผิด รับชอบต่อการเรียนรู้และงานที่ทำ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะการสื่อสาร
- มีเป้าหมายในการส่งสารและเลือกรับสารภายใต้บริบทที่แตกต่างกันอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความถูกต้องชัดเจนในการสื่อความหมายทั้งการพูด การเขียน และการแสดงออก

ทักษะ ICT
- เลือกใช้ และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
- วิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูล ได้อย่างมีวิจารณญาณและรู้เท่าทัน
- ประยุกต์ใช้ทักษะ ICT เพื่อสร้างสรรค์ชิ้นงานได้


คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
-  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 


ตัวอย่างกิจกรรม


















ตัวอย่างชิ้นงาน





















สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์













1 ความคิดเห็น:

  1. จบบรรยากาศของวิชาสังคมในสัปดาห์ที่ผ่านมาสัปดาห์นี้เข้าสู่วิชาวิทยาศาสตร์ เริ่มต้นด้วยเนื้อหาเรื่อง“สิ่งมีชีวิตแลการดำรงชีวิต” พี่ๆได้ขมวดเนื้อหาช่วยกันว่าควรจะศึกษาเรื่องใดบ้าง จากนั้นจึงแบ่งเป้นกลุ่มๆเพื่อศึกษาตามโจทย์แต่ละโจทย์ที่ตนเองได้รับ พี่ๆได้นำเสนอข้อมูลในรอบแรกโดยมีครูน้ำผึ้งและครูณี เข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับพี่ๆม.3 ด้วย พี่ๆได้อธิบายตังแต่หน่วยที่เล็กที่สุดของสิ่งมีชีวิตนั้นคือเซลล์ไล่เรียงลำดับมาเรื่อยๆจนถึงสิ่งต่างๆที่อยู่ภายในโลก ครูณีช่วยตั้งคำถามเพื่อให้พี่ๆได้ศึกษาต่อว่าพืชนั้นสังเคราะห์แสงได้อย่างไร?
    ในวันพุธครูใหญ่ได้มาฟังพี่ๆม.3 นำเสนอเรื่อง “สิ่งมีชีวิตแลการดำรงชีวิต” พี่ๆได้อธิบายตั้งแต่โครงสร้างภายนอกและภายในเซลล์ได้อย่างชัดเจน พร้อมทั้งอธิบายกระบวนการหายใจระดับเซลล์อย่างเป็นขั้นตอนและตอบคำถามครูณี ได้ว่าพืชสังเคราะห์แสงที่เยื้อหุ้มไทลาคอยด์ พร้อมทั้งยังสามารถความแตกต่างของสัตว์ทั้ง 9 ไฟลัมได้แต่พี่ๆยังมีความสับสนในการจำแนกพืชแต่ละดิวิชั่น และในวันต่อมาครูป้อมและครูเส็งได้เข้าร่วมเรียนรู้กับพี่ๆม.3 ด้วย
    ด้วยเนื้อหาที่เยอะมากขึ้นและเนื้อหาที่พี่ๆเรียนเป็นเนื้อหาที่สูงกว่าระดับชั้นม.3 ทำให้หลายคนรู้สึกว่ายากแต่บรรยากาศที่เกิดขึ้นคือพี่ๆจะใช้ทุกเวลาที่ว่างศึกษาและจัดการข้อมูลของตนเอง พี่กระถิน, พี่ฟลุ๊ค, พี่ฟิวส์ จากที่เคยทานข้าวเที่ยงเสร็จจะไปที่ห้องดนตรีปรากฏว่าทั้งสามคนรีบทานข้าวให้อิ่มแล้วรีบขึ้นบ้านเพื่อใช้อิเทอร์เน็ตในการขอข้อมูล แต่ละคนจะมีทักษะการจัดการข้อมูลที่ต่างกันและเมื่อทุกครั้งที่พี่ๆนำข้อมูลมาแลกเปลี่ยนกันจะเห็นบรรยากาศของความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ข้อมูลเพื่อนคนนี้ไม่สมมูลก็จะเติมเต็มให้กัน สุดท้ายทุกคนสรุปเนื้อหาที่บอกว่ายากลงในกระดาษA4 ได้ด้วยความเข้าใจของตนเอง

    ตอบลบ