แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สัปดาห์ที่ 6
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
30 พ.ย
–
4ธ.ค. 2558
|
โจทย์ : ประวัติศาสตร์/ภูมิศาสตร์
Key Questions :
-
เหตุการณ์ในอดีตส่งผลถึงปัจจุบันอย่างไร?
-
คนไทยกับคนต่างชาติแตกต่างกันอย่างไร?
เครื่องมือคิด :
Round Robin: อภิปรายร่วมกันจากคำถาม
Show and Share: นำเสนอ Power Point
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- คลิป VDO “จดหมายเหตุกรุงเสีย”
-
Internet
- สี/ปากกา/กระดาษ
|
วันจันทร์
ชง:
- ครูให้นักเรียนดูคลิป VDO “จดหมายเหตุกรุงเสีย”
เชื่อม:
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
- เราเรียนรู้ประวัติศาสตร์เพื่ออะไร?
- จริงหรือ? ประวัติศาสตร์ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจนถึงปัจจุบัน?
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
วันพุธ
ชง:
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “เหตุการณ์ในอดีตส่งผลถึงปัจจุบันอย่างไร?”
-
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถาม
เชื่อม:
-
นักเรียนเลือกคำถามคนละหนึ่งข้อแล้วทำการศึกษาค้นคว้า
พร้อมทั้งนำเสนอความเข้าใจในรูปแบบ Power Point
-
เชื่อได้อย่างไรว่าประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นในอดีตคือเหตุการณ์จริง?
-
ประวัติศาสตร์มักซ้ำรอยเสมอ คิดเห็นอย่างไรกับข้อความนี้?
-
จากมนุษย์ถ้ำ
มาจนถึงมนุษย์ในสมัยปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?
- เหตุการณ์ในอดีตส่งผลถึงปัจจุบันอย่างไร?
-
การเปลี่ยนแปลงของแต่ละยุคสมัยส่งผลต่อพัฒนาการของมนุษยชาติอย่างไร?
-
คนไทยคือใคร
มาจากไหน?
-
คนไทยกับคนต่างชาติแตกต่างกันอย่างไร?
-
โลกเรามีหน้าตาอย่างไร?
-
ทำไมอดีตอีสานจึงเป็นทะเล?
-
โลกเกิดขึ้นมาได้อย่างไร?
-
ความสัมพันธ์ของสรรพสิ่งซึ่งมีผลต่อกันและกันในระบบธรรมชาติเกิดขึ้นอย่างไร?
-
ทำไมจึงมีสิ่งมีชีวิตต่างๆบนโลก?
-
ทำไมโลกถึงเป็นดาวเคราะห์ที่เหมาะสมต่อการเกิดของสิ่งมีชีวิต?
-
เราคือธรรมชาติ
ธรรมชาติคืออะไร ข้อความประโยคนี้หมายความว่าอย่างไร?
-
ทำไมแต่ละชนชาติจึงมีวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน?
วันพฤหัสบดี
ชง: ครูและนักเรียนอภิปรายแลกเปลี่ยนกันปัญหาและความคืบหน้าของการดำเนินงาน
เชื่อม:
- นักเรียนทำPower
Point(ต่อ)
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอ
Power Point
วันศุกร์
ชง:
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
-
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้ ความรู้ใหม่ที่ได้คืออะไร?
-
นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร?
เชื่อม:
-
นักเรียนอภิปรายร่วมกันถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
-
นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- การดูคลิปVDO “จดหมายเหตุกรุงเสีย”
- การอภิปรายร่วมกันจากคลิปที่ได้ดู
-
การจัดกระทำข้อมูลเพื่อสร้างความเข้าใจในการจัดทำ
- การแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
ชิ้นงาน
- Power Point
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจความหมาย ความสำคัญของ เวลาและยุคสมัยทางประวัติศาสตร์
สามารถใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์มาวิเคราะห์เหตุการณ์ต่างๆได้อย่างเป็นระบบ
ทักษะ:
ทักษะการจัดการข้อมูล
- มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผล
-
มีการจัดกลุ่มความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร ที่ได้จากการสืบค้น
จำแนกเป็นประเด็นความรู้เดิม กับประเด็นที่เป็นความรู้ใหม่
หรือนำเสนอประเด็นที่เป็นสาระสำคัญได้อย่างสอดคล้องน่าเชื่อถือ
ทักษะชีวิต
-
ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
-
สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
-
กล้ารับผิด รับชอบต่อการเรียนรู้และงานที่ทำ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะการสื่อสาร
-
มีเป้าหมายในการส่งสารและเลือกรับสารภายใต้บริบทที่แตกต่างกันอย่างมีประสิทธิภาพ
-
มีความถูกต้องชัดเจนในการสื่อความหมายทั้งการพูด การเขียน
และการแสดงออก
ทักษะ
ICT
- เลือกใช้ และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
- วิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูล ได้อย่างมีวิจารณญาณและรู้เท่าทัน
- ประยุกต์ใช้ทักษะ ICT เพื่อสร้างสรรค์ชิ้นงานได้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ตัวอย่างกิจกรรม
ตัวอย่างชิ้นงาน
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
จบบรรยากาศของวิชาสังคมในสัปดาห์ที่ผ่านมาสัปดาห์นี้เข้าสู่วิชาวิทยาศาสตร์ เริ่มต้นด้วยเนื้อหาเรื่อง“สิ่งมีชีวิตแลการดำรงชีวิต” พี่ๆได้ขมวดเนื้อหาช่วยกันว่าควรจะศึกษาเรื่องใดบ้าง จากนั้นจึงแบ่งเป้นกลุ่มๆเพื่อศึกษาตามโจทย์แต่ละโจทย์ที่ตนเองได้รับ พี่ๆได้นำเสนอข้อมูลในรอบแรกโดยมีครูน้ำผึ้งและครูณี เข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับพี่ๆม.3 ด้วย พี่ๆได้อธิบายตังแต่หน่วยที่เล็กที่สุดของสิ่งมีชีวิตนั้นคือเซลล์ไล่เรียงลำดับมาเรื่อยๆจนถึงสิ่งต่างๆที่อยู่ภายในโลก ครูณีช่วยตั้งคำถามเพื่อให้พี่ๆได้ศึกษาต่อว่าพืชนั้นสังเคราะห์แสงได้อย่างไร?
ตอบลบในวันพุธครูใหญ่ได้มาฟังพี่ๆม.3 นำเสนอเรื่อง “สิ่งมีชีวิตแลการดำรงชีวิต” พี่ๆได้อธิบายตั้งแต่โครงสร้างภายนอกและภายในเซลล์ได้อย่างชัดเจน พร้อมทั้งอธิบายกระบวนการหายใจระดับเซลล์อย่างเป็นขั้นตอนและตอบคำถามครูณี ได้ว่าพืชสังเคราะห์แสงที่เยื้อหุ้มไทลาคอยด์ พร้อมทั้งยังสามารถความแตกต่างของสัตว์ทั้ง 9 ไฟลัมได้แต่พี่ๆยังมีความสับสนในการจำแนกพืชแต่ละดิวิชั่น และในวันต่อมาครูป้อมและครูเส็งได้เข้าร่วมเรียนรู้กับพี่ๆม.3 ด้วย
ด้วยเนื้อหาที่เยอะมากขึ้นและเนื้อหาที่พี่ๆเรียนเป็นเนื้อหาที่สูงกว่าระดับชั้นม.3 ทำให้หลายคนรู้สึกว่ายากแต่บรรยากาศที่เกิดขึ้นคือพี่ๆจะใช้ทุกเวลาที่ว่างศึกษาและจัดการข้อมูลของตนเอง พี่กระถิน, พี่ฟลุ๊ค, พี่ฟิวส์ จากที่เคยทานข้าวเที่ยงเสร็จจะไปที่ห้องดนตรีปรากฏว่าทั้งสามคนรีบทานข้าวให้อิ่มแล้วรีบขึ้นบ้านเพื่อใช้อิเทอร์เน็ตในการขอข้อมูล แต่ละคนจะมีทักษะการจัดการข้อมูลที่ต่างกันและเมื่อทุกครั้งที่พี่ๆนำข้อมูลมาแลกเปลี่ยนกันจะเห็นบรรยากาศของความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ข้อมูลเพื่อนคนนี้ไม่สมมูลก็จะเติมเต็มให้กัน สุดท้ายทุกคนสรุปเนื้อหาที่บอกว่ายากลงในกระดาษA4 ได้ด้วยความเข้าใจของตนเอง