เป้าหมาย(Understanding Goals) :

ความรู้: เข้าใจและสามารถอธิบายกระบวนการจัดการชุดข้อมูลต่างๆและมีวิธีการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง

ทักษะ: การแสวงข้อมูล / การคิด/จัดการข้อมูล / การนำเสนอ

คุณลักษณะ: มีเป้าหมายในการเรียนรู้ / แรงบันดาลใจ / เอื้อเฟื้อข้อมูล

Week4

เป้าหมายรายสัปดาห์: ข้าใจระบบการเมืองการปกครองในสังคมและสามารถปฏิบัติตามสิทธิและหน้าที่ของพลเมืองได้อย่างเหมาะสม

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สัปดาห์ที่ 4


Week
Input
Process
Output
Outcome
4

16 – 20
.. 2558

โจทย์ : หน้าที่พลเมือง  วัฒนธรรม  และการดำเนินชีวิตในสังคม
Key Questions :
- การปฏิบัติตนตามหน้าที่พลเมืองที่ดีจะส่งผลอย่างไร?
- ปัจจัยสำคัญที่มนุษย์อยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสันติสุขคือปัจจัยใด?
เครื่องมือคิด :
Round Robin: นักเรียนอภิปรายร่วมกันถึงปัญหาและอุปสรรคในการสืบค้นข้อมูล
Show and Share: นักเรียนนำเสนอโครงการ “สิทธิและหน้าที่ของเรา”
Plate Mat: วิเคราะห์จากคลิปที่ได้ดู


ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- คลิป VDO “พลเมืองธิปไตย”
- Internet
- สี/ปากกา/กระดาษ
วันจันทร์
ชง:
- ครูสอบถามความคืบหน้าของการดำเนินงานโครงการ “สิทธิและหน้าที่ของเรา”
- นักเรียนนำเสนอโครงการ “สิทธิและหน้าที่ของเรา”
เชื่อม:
- ครูให้นักเรียนดูคลิป VDO “พลเมืองธิปไตย”

- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคลิปที่ได้ดู
ใช้: นักเรียนแบ่งกลุ่มวิเคราะห์จากคลิปที่ได้ดูผ่านเครื่องมือคิด Plate Mat

วันพุธ
ชง:
- นักเรียนแบ่งกลุ่มศึกษาค้นคว้าจากคำถามต่อไปนี้
-          ระบบการเมืองการปกครองของไทยในปัจจุบันเป็นอย่างไร?
-          ระบอบ การปกครองของไทยกับประเทศอื่นๆเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร?
-          แต่ละประเทศในโลกมีระบบการเมืองการครองอย่างไร ซึ่งส่งผลดี ผลเสียต่อประเทศนั้นอย่างไร?
-          ระบบการเมืองการปกครองของแต่ละประเทศเหมือนหรือต่างกันอย่างไร และการปกครองแต่ละประเภทเป็นอย่าไงไร?
เชื่อม:
- นักเรียนอภิปรายร่วมกันถึงปัญหาและอุปสรรคในการสืบค้นข้อมูล ครูและเพื่อนให้ข้อเสนอแนะและร่วมกันหาแนวทางแก้ปัญหาผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
- นักเรียนแต่ละกลุ่มสร้างสรรค์ชิ้นงาน(ชิ้นงานที่หลากหลายในเนื้อที่ที่กลุ่มตนเองได้รับ)

วันพฤหัสบดี
ชง: ครูสอบถามความคืบหน้าของการสร้างสรรค์ชิ้นงาน
เชื่อม: นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอชิ้นงาน
ใช้:
- นักเรียนทำการ์ตูนช่องสรุปความเข้าใจเรื่อง “หน้าที่พลเมือง  วัฒนธรรม  และการดำเนินชีวิตในสังคม”
วันศุกร์
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้ ความรู้ใหม่ที่ได้คืออะไร?
- นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร?
เชื่อม:
นักเรียนอภิปรายร่วมกันถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์


ภาระงาน
- การแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจาการดูคลิป VDO
- การอภิปรายร่วมกันจากคำถาม
- การทำการ์ตูนช่องนำเสนอความเข้าใจ
- การแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
ชิ้นงาน
- Plate Mat วิเคราะห์จากคลิปที่ได้
- การ์ตูนช่อง
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ความรู้
เข้าใจระบบการเมืองการปกครองในสังคมและสามารถปฏิบัติตามสิทธิและหน้าที่ของพลเมืองได้อย่างเหมาะสม
ทักษะ:
ทักษะการจัดการข้อมูล
- มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผล
ทักษะชีวิต
- มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการทำงานได้
- ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
นักเรียนแต่ละคน ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นและรับฟังทัศนะคติของผู้อื่นอย่างมีเหตุผล

ทักษะการสื่อสาร
นำเสนอข้อมูลหน้าชั้นเรียนได้ชัดเจนด้วยนำเสียงและท่าทางที่เหมาะสม
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 


ตัวอย่างกิจกรรม










ตัวอย่างชิ้นงาน











สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์


 




1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้จากแผนการสอนที่วางไว้พี่จะได้เรียนเกี่ยวกับหน้าที่พลเมือง แต่เนื่องด้วยครูใหญ่อยากให้มีม.3ได้เข้าถึงเนื้อหาและเกิดความเข้าใจอย่าถ่องแท้ครูใหญ่จึงได้ขอฟังพี่ๆนำเสนอเรื่องศาสนาที่เรียนผ่านมาแล้ว พี่ๆได้นำเสนอให้ครูใหญ่และคุณครูท่านอื่นฟัง ด้วยความตื่นเต้นบวกกับอาการประหม่าทำให้นำเสนอยังไม่ดีเท่าที่ควรครูใหญ่จึงได้ให้คำถามเพื่อให้พี่ๆได้ๆปศึกษาก่อนที่จะนำเสนอในวันถัดไป
    ตัวอย่างคำถามจากครูใหญ่ : ศาสนาแรกของโลกคือศาสนาใด?, องค์ประกอบที่แตกต่างกันระหว่างศาสนาและลัทธิคืออะไร?, ศาสนาหลักของโลกเกิดขึ้นที่ใดบ้าง?, แต่ละศาสนามีคนนับถือมากน้อยเพียงใด?, ศาสนาใหม่ล่าสุดที่เกิดขึ้นคือศาสนาใด?
    เมื่อได้รับคำถามจากครูใหญ่ก็เห็นความกระตือรือร้นของพี่ๆเป็นอย่างดี พี่ฟิวส์รีบมาโรงเรียนแต่เช้าเพราะที่บ้านไม่มีอินเทอร์เน็ตพอมาถึงก็ทำความสะอาดบ้านและรีบหาข้อมูลทันที ส่วนหลายคนที่ค้นคว้ามาจากบ้านแล้วเมื่อมาถึงโรงเรียนก็รีบแลกเปลี่ยนข้อมูลกับเพื่อนทันที สัปดาห์นี้เห็นความงอกงามของพี่ๆที่เกิดขึ้นทุกคนตั้งใจและกระตือรือร้นเป็นอย่างดี พี่สามารถนำเสนอและเรียงลำดับเหตุการณ์ได้เป็นขั้นตอนมากขึ้น อีกทั้งครูใหญ่ยังช่วยอธิบายทำให้พี่ๆเกิดความเข้าใจมายิ่งขึ้น ครูยังให้การบ้านพี่ๆเพื่อเพิ่มเติมความเข้าให้มากขึ้นอีกด้วย เช่นให้ดูภาพยนตร์เรื่องบัญญัติ 10 ประการ, หาความเกี่ยวข้องของชินจังกับชินโต ฯลฯ จากนั้นพี่ๆจึงได้สรุปองค์ความรู้เรื่องศาสนาทั้งหมดลงในกระดาษ A4 พี่ๆได้บอกกับครูดอกไม้ว่าครูครับ/คะ ที่แรกที่ครูใหญ่มากเครียดนะคะเกร็งมากด้วย ยิ่งตอนที่ให้ไปหาข้อมูลเป็นกังวลมากเลยค่ะกลัวจะไม่ทันกลัวจะตอบผิด แต่พอได้เรียนจริงๆรู้สึกว่าได้ความเข้าใจอะไรเพิ่มมากขึ้นเยอะเลยค่ะ
    ครูใหญ่ยังฝากคำถามสำหรับเนื้อหาในสัปดาห์ถัดไปอีกด้วยคือ หลักการปกครองของคอมมิวนิสต์เกิดขึ้นที่ไหนอย่างไร?, ประชาธิปไตยเริ่มต้นที่ไหนโดยใคร?,ประเทศใดบ้างในปัจจุบันที่ปกครองด้วยระบบคอมมิวนิสต์?

    ตอบลบ