เป้าหมาย(Understanding Goals) :

ความรู้: เข้าใจและสามารถอธิบายกระบวนการจัดการชุดข้อมูลต่างๆและมีวิธีการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง

ทักษะ: การแสวงข้อมูล / การคิด/จัดการข้อมูล / การนำเสนอ

คุณลักษณะ: มีเป้าหมายในการเรียนรู้ / แรงบันดาลใจ / เอื้อเฟื้อข้อมูล

Week2

เป้าหมายรายสัปดาห์  : รู้ และเข้าใจประวัติ ความสำคัญ ศาสดา หลักธรรมของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือและศาสนาอื่น มีศรัทธาที่ถูกต้อง พร้อมทั้งเคารพในความต่างอย่างไม่โน้มเอียง
Week
Input
Process
Output
Outcome
2

โจทย์ : ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม
Key Questions :
- ทำไมเราต้องมีศาสนา?
- หากเราไม่นับถือศาสนาเลย จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง?
- เป้าหมายของแต่ละศาสนาเหมือนหรือต่างกันอย่างไรและแต่ละศาสนาถูกเริ่มต้นโดยใครอย่างไร?
เครื่องมือคิด :
Round Robin: 
Show and Share:
Blackboard Share:
 ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ภาพยนตร์เรื่อง“พระพุทธเจ้า”
- Internet
- สี/ปากกา/กระดาษ 
วันจันทร์
ชง:
- ครูให้นักเรียนดูภาพยนตร์เรื่อง“พระพุทธเจ้า”          

เชื่อม:
- ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม “นักเรียนเห็นอะไร/รู้สึกอย่างไร? /ได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการดูภาพยนตร์?
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
ชง:
- ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม “ทำไมเราต้องมีศาสนา?
- ครูและนักเรียนอภิปรายแลกเปลี่ยนกัน

เชื่อม:
- นักเรียนแบ่งกลุ่มเพื่อศึกษาค้นคว้าจากคำถาม
         -   ทำอย่างไรจึงจะเรียกว่าเป็นศาสนิกชนที่ดี?
        -  ศาสนาที่ตนนับถือมีความเหมือนหรือแตกต่างจากศาสนาอื่นๆอย่างไร?
       -    ศาสนาสำคัญๆ ในโลกเกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตมนุษย์อย่างไร?
       ทำไมเราต้องมีศาสนา? หากเราไม่นับถือศาสนาเลย จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง?
       - เป้าหมายของแต่ละศาสนาเหมือนหรือต่างกันอย่างไรและแต่ละศาสนาถูกเริ่มต้นโดยใครอย่างไร?
วันพุธ
ชง: ครูและนักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนถึงปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินการสืบค้นข้อมูล
เชื่อม: นักเรียนดำเนินการค้นคว้าข้อมูลพร้อมทั้งสร้างชิ้นงานเพื่อสรุปความเข้าใจในรูปแบบของตนเองพร้อมทั้งนำเสนอ
 วันพฤหัสบดี
ชง: นักเรียนนำเสนอข้อมูลและชิ้นงานของกลุ่มตนเอง
เชื่อม: ครูและเพื่อนให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับชิ้นงานและอภิปรายร่วมกัน
ใช้: แต่ละกลุ่มตั้งคำถามใหม่ในเนื้อหาเดิมที่แต่ละกลุ่มได้รับ
วันศุกร์
 ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้ ความรู้ใหม่ที่ได้คืออะไร?
- นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร?
เชื่อม:
- นักเรียนอภิปรายร่วมกันถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
- การแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจาการดูภาพยนตร์
- การวิเคราะห์คำถามเพื่อเป็นแนวทางในการสืบค้นข้อมูล
- การจัดกระทำชิ้นงานที่แสดงความเข้าใจของตนเอง
- การแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
ชิ้นงาน
- ชิ้นงานที่หลากหลายแสดงความเข้าใจของตนเอง เช่น Mind Mapping,Flow Chart, การ์ตูนช่องฯลฯ
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ความรู้
 รู้ และเข้าใจประวัติ ความสำคัญ ศาสดา หลักธรรมของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือและศาสนาอื่น มีศรัทธาที่ถูกต้อง พร้อมทั้งเคารพในความต่างอย่างไม่โน้มเอียง
ทักษะ:
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถศึกษาค้นคว้าขอมูลเกี่ยวกับศาสนาต่างๆและสรุปความเป็นความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะชีวิต
สามารถหาแหล่งข้อมูลที่หลากหลายนอกเหนือจากการสืบค้นจากอินเตอร์เน็ตได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
นักเรียนแต่ละคน ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นและรับฟังทัศนะคติของผู้อื่นอย่างมีเหตุผล
ทักษะการสื่อสาร
นำเสนอข้อมูลหน้าชั้นเรียนได้ชัดเจนด้วยนำเสียงและท่าทางที่เหมาะสม
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน มุ้งมั่นในการหาข้อมูลจากแหล่งต่างๆ
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 

ตัวอย่างกิจกรรม
ออกแบบปฎิทินการเรียนรู้่ตามหลักสูตรแกนกลาง










ศึกษาศาสนาด้วยการดูภาพยนตร์เรื่องพระพุทธเจ้า









ตัวอย่างชิ้นงาน













สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์









1 ความคิดเห็น:

  1. สืบเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้วพี่ๆมัธยมมีกิจกรรมค่อนข้างเยอะทำให้พี่ๆม.3 จึงได้ทำสิ่งที่รู้แล้วและอยากเรียนรู้ของตนเอง และนำมาแลกเปลี่ยนกันผ่านเครื่องมือคิด Black Board Share คุณครูและพี่ๆได้อภิปรายร่วมกันว่าจะออกแบบปฏิทินอย่างไรให้ทันต่อเวลาและเนื้อหาเหมาะสม พี่ๆจึงได้ร่วมกันวิเคราะห์เนื้อหาจากหลักสูตรแกนกลางปี 2551 แล้วจึงร่วมกันออกแบบกิจกรรมที่เกิดกระบวนการเรียนรู้แบบ Active learning มากที่สุด หลังจากออกแบบกระบวนการและกิจกรรมร่วมกันแล้ว พี่ๆก็ได้แบ่งกลุ่มย่อยทำหน้าที่ของตนเองบางส่วนเขียนบางส่วนช่วยวาดภาพระบายสี
    เข้าสู่เนื้อหาเรื่องแรกคือเรื่องศาสนา คุณครูได้ให้พี่ดูภาพยนตร์เรื่อง “พระพุทธเจ้ามหาศาสดาโลก” พี่ๆต่างตั้งใจดูภาพยนตร์เป็นอย่างดี หลังจากดูภายยนต์คุณครูและพี่จึงได้อภิปรายร่วมกันถึงถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้ หลายคนบอกว่าพึ่งเคยดูเป็นครั้งแรกทั้งที่มีฉายตามทีวีทั่วไปแต่ไม่เคยดูเพราะคิดว่าคงไม่สนุกแต่ปรากฎว่าการดูครั้งนี้ทำให้อยากกลับไปดูตอนต่อไปให้จบ พี่นัป: จากที่ดูผมได้เรียนรู้ว่าศาสนาไม่ใช้สิ่งสวยงามทั้งหมดไม่ใช้ความบริสุทธิที่แท้จริงครับ เพราะมีหลายเหตุการณ์ในภาพยนตร์ที่แสดงให้เห็นการการแก่งแย้งบางอย่างครับ จากนั้นพี่ๆจึงได้แบ่งกลุ่มกลุ่มละสามคนรับชุดคำถามจากคุณครูแล้วไปหาข้อมูลเพื่อตอบคำถามนั้นๆ
    ตัวอย่างคำถาม : - ศาสนาที่ตนนับถือมีความเหมือนหรือแตกต่างจากศาสนาอื่นๆอย่างไร?
    - ศาสนาสำคัญๆ ในโลกเกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตมนุษย์อย่างไร?
    - ทำไมเราต้องมีศาสนา? หากเราไม่นับถือศาสนาเลย จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง?
    จากคำถามที่ได้ทุกกลุ่มได้ไปสืบค้นข้อมูลจากหลายแหล่งและได้นำมานำเสนอแลกเปลี่ยนกับเพื่อนกลุ่มอื่นแล้วจึงจัดกระทำชิ้นงานที่แสดงถึงความเข้าใจ จากนั้นจึงสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

    ตอบลบ