เป้าหมาย(Understanding Goals) :

ความรู้: เข้าใจและสามารถอธิบายกระบวนการจัดการชุดข้อมูลต่างๆและมีวิธีการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง

ทักษะ: การแสวงข้อมูล / การคิด/จัดการข้อมูล / การนำเสนอ

คุณลักษณะ: มีเป้าหมายในการเรียนรู้ / แรงบันดาลใจ / เอื้อเฟื้อข้อมูล

week10

เป้าหมายรายสัปดาห์: มีเป้าหมายในการเรียนรู้เข้าใจและสามารถอธิบายกระบวนการจัดการชุดข้อมูลต่างๆพร้อมทั้งสามารถนำเสนอความเข้าใจได้ด้วยวิธีการของตนเอง

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สัปดาห์ที่ 10

Week
Input
Process
Output
Outcome
10

28 – 29
ธ.ค. 2558

โจทย์ : สรุปองค์ความรู้ Quarter 3
Key Questions :
-  นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarterนี้?
- นักเรียนจะจัดการความรู้ใน Quarterนี้อย่างไร?
เครื่องมือคิด :
Round Robin: แลกเปลี่ยนสิ่งที่เรียนมาทั้ง Quarter
Show and Share: นำเสนอความเข้าใจผ่านการนำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- Internet
- สี/ปากกา/กระดาษ
วันจันทร์
ชง: ครูและนักเรียนทบทวนเนื้อหาที่เรียนมาทั้งหมดใน Quarter นี้ต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว
เชื่อม:
- นักเรียนนำเสนอความเข้าใจผ่านการนำเสนอชิ้นงาน(ชาร์ตแผ่นใหญ่,รูปวาด,Mind Mapping ฯลฯ) ให้คุณครูและเพื่อนร่วมชื่นชม
- นักเรียนและครูร่วมกันประเมินเพื่อสะท้อนผลงาน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ภาระงาน
การแลกเปลี่ยนสิ่งที่เรียนมาทั้ง Quarter
- การเขียนสิ่งที่ดีแล้วสิ่งที่ควรพัฒนา
- การนำเสนอความเข้าใจ ผ่านละคร ,คลิปฯลฯ
การตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้
ชิ้นงาน
- Mind Mapping สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
เขียนตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้
ละคร ,คลิปฯลฯ
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ความรู้
มีเป้าหมายในการเรียนรู้เข้าใจและสามารถอธิบายกระบวนการจัดการชุดข้อมูลต่างๆพร้อมทั้งสามารถนำเสนอความเข้าใจได้ด้วยวิธีการของตนเอง
ทักษะ:
ทักษะการจัดการข้อมูล
- มีการจัดกลุ่มความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร   ที่ได้จากการสืบค้น จำแนกเป็นประเด็นความรู้เดิม กับประเด็นที่เป็นความรู้ใหม่ หรือนำเสนอประเด็นที่เป็นสาระสำคัญได้อย่างสอดคล้องน่าเชื่อถือ
ทักษะชีวิต
- มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการทำงานได้
- ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้
ทักษะการสื่อสาร
- มีความถูกต้องชัดเจนในการสื่อความหมายทั้งการพูด การเขียน และการแสดงออก
- เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่า ทัศนคติ จากสิ่งที่ได้ฟัง สิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้
ทักษะ ICT
- เลือกใช้ และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
- วิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูล ได้อย่างมีวิจารณญาณและรู้เท่าทัน
- ประยุกต์ใช้ทักษะ ICT เพื่อสร้างสรรค์ชิ้นงานได้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
ตัวอย่างกิจกรรม

ตัวอย่างชิ้นงาน

1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้ไม่มีการเรียนการสอนในห้องเรียน แต่เป็นการเปิดห้องเรียนธรรมชาติห้องใหญ่ ให้พี่ๆได้เรียนรู้ความงดงามทางวัฒนธรรมของชาวนอกกะลา “บุญคูนลาน” งานที่จัดขึ้นด้วยความเรียบง่ายสืบต่อกันมาทุกปี ปีนี้เช่นกันผู้ปกครองได้จัดเตรียมข้าวสาร,ถั่ว,แป้ง และอุปกรณ์ในการทำข้ามต้มมัด, ขนมนมสาว, ข้าวหลาม และอุปกรณ์ในการทำขนมต่างๆอย่างครบครัน พี่ๆได้ช่วยผู้ปกครองตามงานที่ตนเองถนัด พี่ผู้ชายขนข้าวเปลือก, ตัดไม้ไผ่, ก่อไฟ ฯลฯ พี่ผู้หญิงเช็ดใบตองห่อข้าวต้ม พี่ฟ้ารุ้งไม่เคยห่อขนมนมสาวมาก่อน จึงทดลองห่อแล้วห่ออีกอยู่หลายครั้ง ใบตองแตกไปหลายใบ พี่ฟ้าใช้ความพยายามจนห่อสำเร็จ คุณครูได้ร่วมลงมือทำกับพี่ๆด้วย ได้พูดคุยกับคุณยาย คุณตาที่มาช่วยกันห่อข้าวต้มบรรยากาศเป็นไปด้วยความสนุกสนาน เลี้ยงเจรจา เสียงหัวเราะของคุณครู ผู้ปกครองและเด็กๆดังระคลกันไปด้วยความไพเราะ

    ตอบลบ