เป้าหมายรายสัปดาห์: มีเป้าหมายในการเรียนรู้เข้าใจและสามารถอธิบายกระบวนการจัดการชุดข้อมูลต่างๆพร้อมทั้งสามารถนำเสนอความเข้าใจได้ด้วยวิธีการของตนเอง
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สัปดาห์ที่ 10
ตัวอย่างกิจกรรม
ตัวอย่างชิ้นงาน
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สัปดาห์ที่ 10
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
10
28 – 29
ธ.ค. 2558
|
โจทย์ : สรุปองค์ความรู้ Quarter 3
Key Questions :
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarterนี้?
- นักเรียนจะจัดการความรู้ใน
Quarterนี้อย่างไร?
เครื่องมือคิด :
Round Robin: แลกเปลี่ยนสิ่งที่เรียนมาทั้ง
Quarter
Show and Share: นำเสนอความเข้าใจผ่านการนำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
Internet
- สี/ปากกา/กระดาษ
|
วันจันทร์
ชง: ครูและนักเรียนทบทวนเนื้อหาที่เรียนมาทั้งหมดใน
Quarter นี้ต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว
เชื่อม:
- นักเรียนนำเสนอความเข้าใจผ่านการนำเสนอชิ้นงาน(ชาร์ตแผ่นใหญ่,รูปวาด,Mind Mapping ฯลฯ) ให้คุณครูและเพื่อนร่วมชื่นชม
-
นักเรียนและครูร่วมกันประเมินเพื่อสะท้อนผลงาน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- การแลกเปลี่ยนสิ่งที่เรียนมาทั้ง
Quarter
- การเขียนสิ่งที่ดีแล้วสิ่งที่ควรพัฒนา
- การนำเสนอความเข้าใจ
ผ่านละคร ,คลิปฯลฯ
- การตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้
ชิ้นงาน
- Mind Mapping
สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
- เขียนตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้
- ละคร ,คลิปฯลฯ
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
มีเป้าหมายในการเรียนรู้เข้าใจและสามารถอธิบายกระบวนการจัดการชุดข้อมูลต่างๆพร้อมทั้งสามารถนำเสนอความเข้าใจได้ด้วยวิธีการของตนเอง
ทักษะ:
ทักษะการจัดการข้อมูล
-
มีการจัดกลุ่มความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร ที่ได้จากการสืบค้น
จำแนกเป็นประเด็นความรู้เดิม กับประเด็นที่เป็นความรู้ใหม่
หรือนำเสนอประเด็นที่เป็นสาระสำคัญได้อย่างสอดคล้องน่าเชื่อถือ
ทักษะชีวิต
-
มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการทำงานได้
-
ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้
ทักษะการสื่อสาร
-
มีความถูกต้องชัดเจนในการสื่อความหมายทั้งการพูด การเขียน
และการแสดงออก
-
เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่า ทัศนคติ จากสิ่งที่ได้ฟัง
สิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้
ทักษะ
ICT
- เลือกใช้ และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
- วิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูล ได้อย่างมีวิจารณญาณและรู้เท่าทัน
- ประยุกต์ใช้ทักษะ ICT เพื่อสร้างสรรค์ชิ้นงานได้
คุณลักษณะ
-
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ตัวอย่างชิ้นงาน
สัปดาห์นี้ไม่มีการเรียนการสอนในห้องเรียน แต่เป็นการเปิดห้องเรียนธรรมชาติห้องใหญ่ ให้พี่ๆได้เรียนรู้ความงดงามทางวัฒนธรรมของชาวนอกกะลา “บุญคูนลาน” งานที่จัดขึ้นด้วยความเรียบง่ายสืบต่อกันมาทุกปี ปีนี้เช่นกันผู้ปกครองได้จัดเตรียมข้าวสาร,ถั่ว,แป้ง และอุปกรณ์ในการทำข้ามต้มมัด, ขนมนมสาว, ข้าวหลาม และอุปกรณ์ในการทำขนมต่างๆอย่างครบครัน พี่ๆได้ช่วยผู้ปกครองตามงานที่ตนเองถนัด พี่ผู้ชายขนข้าวเปลือก, ตัดไม้ไผ่, ก่อไฟ ฯลฯ พี่ผู้หญิงเช็ดใบตองห่อข้าวต้ม พี่ฟ้ารุ้งไม่เคยห่อขนมนมสาวมาก่อน จึงทดลองห่อแล้วห่ออีกอยู่หลายครั้ง ใบตองแตกไปหลายใบ พี่ฟ้าใช้ความพยายามจนห่อสำเร็จ คุณครูได้ร่วมลงมือทำกับพี่ๆด้วย ได้พูดคุยกับคุณยาย คุณตาที่มาช่วยกันห่อข้าวต้มบรรยากาศเป็นไปด้วยความสนุกสนาน เลี้ยงเจรจา เสียงหัวเราะของคุณครู ผู้ปกครองและเด็กๆดังระคลกันไปด้วยความไพเราะ
ตอบลบ